TÌM HIỂU VỀ CÁC LOẠI VẢI

TÌM HIỂU VỀ CÁC LOẠI VẢI

Bạn có thể sở hữu một tủ đồ đồ sộ với lượng quần áo không đếm xuể. Nhưng liệu bạn có biết những món đồ mình mua thuộc loại vải nào, xuất xứ từ đâu và ứng dụng như thế nào không?

La Mộc đã tổng hợp tất cả những gì bạn cần biết về vải vóc trong bài viết này, cùng tìm hiểu để trở thành chuyên gia chất liệu khi mua sắm bạn nhé.

CÁC LOẠI SỢI VẢI

I. Sợi tự nhiên

Sợi tự nhiên được sản xuất từ hai nguồn là thực vật và động vật. Sợi thực vật có sợi bông cotton, linen hoặc còn gọi là sợi gai. Trong khi đó, len và lụa là những sản phẩm từ động vật.

Sợi bông cotton

Sợi bông rất phổ biến trong may mặc, ứng dụng đa dạng với giá thành rẻ.

Sợi bông được lấy từ cây bông. Những nghiên cứu về chất liệu đã cho thấy thời điểm con người bắt đầu sử dụng bông để may quần áo là từ thời tiền sử. Mãi đến tận ngày nay, bông vẫn là một trong những chất liệu sử dụng phổ biến nhất trong ngành thời trang.

Sợi gai/ linen

Phổ biến, đa dạng & giá rẻ là những đặc tính tương tự cotton của linen. Linen được ưa chuộng ở những vùng có khí hậu nóng ẩm vì sự thoáng mát của nó. Ngoài ra, linen còn rất bền.

Sợi tre/ jute

Sợi tre bền, khó rách & có texture đặc trưng. Ứng dụng phổ biến của sợi tre là các vật dụng nhà cửa chịu lực ví dụ như thảm, trải bàn, lót ly.

Sợi Len

Chất liệu len bền, cách điện tốt và có màu sắc đa dạng. Lịch sử sử dụng lông thú hoặc len từ động vật cũng được ghi nhận từ rất lâu. Len là chất liệu may trang phục cho mùa lạnh vì tính giữ nhiệt của nó.

Sợi Lụa

Chất liệu lụa Có chất bóng, dễ phai màu và giá thành cao. Lụa được ứng dụng để may dạng quần áo sang trọng, chăn ga gối cao cấp. Đầm lụa thiên nhiên có giá thành rất cao vì mỏng nhẹ, mềm mại, bền nếu được bảo dưỡng đúng cách. Màu nhuộm trên lụa dễ bị phai, nên quần áo lụa nên được giặt khô hoặc giặt bằng tay với nước lạnh.

II. Sợi nhân tạo

Sợi polyester/vinyl

Rẻ, không dễ nhăn và khó phai màu là ưu điểm lớn nhất của sợi polyester. Ứng dụng của sợi này không chỉ trong lĩnh vực quần áo mà còn mở rộng sang các sản phẩm rèm cửa, chăn ga gối, trải bàn…

Rayon

Rayon được dùng rất rộng rãi, ứng dụng đa dạng nhưng không quá bền. Sợi rayon và một dạng khác của nó là viscose là thành phần quan trọng trong lụa nhân tạo. Giống như lụa, rayon mềm nhẹ, có độ rủ nhưng không dễ nhăn và đắt như lụa.

Sợi fiberglass

Fiberglass có tính chống bắt lửa và rất bền. Dạng sợi này không ứng dụng nhiều trong ngành may mặc mà sử dụng cho các hoạt động, thể thao ngoài trời như là buồm cho thuyền hoặc các loại dây thừng.

III. PHÂN LOẠI VẢI

Vải bố (Canvas)

Canvas là loại vải dệt trơn có độ bền chắc rất cao được làm từ sợi gai và sợi bông. Canvas có nguồn gốc từ Trung Quốc 3000 năm trước Công nguyên. Vải bố được tạo ra với mục đích ban đầu để làm lều hoặc cánh buồm. Ngày nay, canvas được dùng trong hội họa; vải bọc yêu cầu độ bền cao như bọc ghế, sofa; túi, ví…

Hình ảnh minh họa

Vải twill

Là dạng vải dệt chéo cực bền và chắc chắn có nguồn gốc từ Scotland. Các loại vải như tweed, denim, houndstooth hay vải dệt xương cá herringbone đều thuộc nhóm vải twill. Vải twill ứng dụng phổ biến để làm vải bọc nội thất hoặc rèm cửa vì tính che phủ tốt và ít nhăn.

Hình ảnh minh họa

Vải dệt xương cá herringbone

Sợi dệt của herringbone sắp xếp theo hình xương cá với các đường zig zag đảo ngược. Loại vải này có xuất xứ từ Ireland. Các vận động viên ở Thế kỉ 19 thường sử dụng herringbone thành chất liệu đồng phục thi đấu. Ngày nay, herringbone thường sử dụng để may rèm cửa vì tính cách nhiệt, cách sáng của nó.

Hình ảnh minh họa

Satin

Satin là dạng vải dệt đơn giản hơn twill. Các sợi vải dọc dệt chồng lên các sợi vải ngang để tạo ra hiệu ứng bóng ở một mặt vải. Satin có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong lịch sử, ứng dụng ban đầu của satin là để bọc giày múa ballet. Bây giờ, người ta dùng satin để may đồ, may gối trang trí, drap giường hoặc rèm rủ.

Hình ảnh minh họa

Vải lụa thô shantung

Vải dệt lụa thô sợi ngang có nguồn gốc từ Sơn Đông, Trung Quốc nên phiên âm sang tiếng Anh là vải shantung. Vải có dạng bóng nhẹ, độ rủ đẹp, thường dùng để may đồ cưới ở Trung Quốc cổ đại. Shantung bây giờ chủ yếu dùng làm vải trang trí, rèm che hoặc trải bàn.

Hình ảnh minh họa

Vải nhung Velvet

Dạng vải dệt thoi hoặc dệt kim được xử lý cắt trên bề mặt tạo ra cảm giác mờ. Xuất xứ của velvet là từ Kashmir. Vetvet được ưa chuộng nhất vào những năm 90s khi công nương Diana của Anh Quốc thường xuyên mặc những sản phẩm từ velvet.

Hình ảnh minh họa

Chiffon

Chiffon là dạng vải mỏng nhẹ, có độ xuyên thấu được làm từ sợi polyester. Chiffon bắt nguồn từ Pháp. Ban đầu, chiffon được dệt từ sợi lụa tự nhiên. Cho đến năm 1938, vải chiffon dệt không sợi lụa lần đầu xuất hiện. Chiffon là một loại vải tinh tế, được sản xuất qua rất nhiều công đoạn. Chiffon được ứng dụng cao để may đồ cho phái nữ, các trang phục sang trọng hoặc tiệc tối.

Hình ảnh minh họa

Vải da lộn suede

Da lộn được làm từ da cừu mỏng hoặc sản xuất từ sợi tổng hợp có nguồn gốc từ Thụy Điển. Da lộn ứng dụng cao trong những sản phẩm giày, túi. Da lộn dễ ố màu và thấm hút nước. Nên không phù hợp để sử dụng mỗi ngày.

Hình ảnh minh họa

Cashmere

Là dạng len mềm được sản xuất từ lông dê. Có nguồn gốc từ Kashmir và vùng sa mạc Gobi. Sợi cashmere mảnh hơn sợi len thông thường nên có thể dệt thành chất liệu mỏng và nhẹ hơn. Cashmere không giữ ấm tốt như len nhưng lại mềm hơn khi tiếp xúc trực tiếp với da. Cashmere được dùng để làm áo len mỏng, khăn quàng cổ, bao tay, áo choàng.

Hình ảnh minh họa

Lycra/ Spandex

Là loại vải thun tổng hợp có độ co giãn có nguồn gốc từ Mỹ. Lycra là dạng sợi từ polymer, nhưng không giống như các loại vải tổng hợp khác. Lyra có khả năng chịu nhiệt. Sợi lycra có thể dệt thành vải hoặc kết hợp cùng các loại sợi khác để dệt. Lycra ứng dụng trong may mặc trang phục thể thao hoặc dệt tất. Tất cả những loại vải có độ co giãn, ôm người đều có tỉ lệ Lycra nhất định trong đó.

Hình ảnh minh họa

Trên đây là đặc tính và nguồn gốc của 10 loại vải phổ biến nhất, La Mộc mong rằng bạn đã có được cái nhìn tổng quan về sợi và vải, hiểu được ứng dụng của nó để lựa chọn đồ chuẩn xác hơn.

LA MỘC – Style your style

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận