Top banner

BABYDOLL THỜI TRANG "HACK TUỔI" VÀ GIẤU BỤNG

Đầm babydoll là một trong những kiểu đầm phổ biến nhất trong thời trang thế giới hiện nay. Khi mùa hè đến, xu hướng babydoll hứa hẹn sẽ đưa các nàng trở về tuổi thơ với nhiều mẫu mã thiết kế mới lạ từ sàn diễn của các nhà mốt danh giá đến thời trang điệu đà thường ngày.

dam-babydoll-giau-bung-1

Đầm Baby Doll Trắng La Mộc, Lụa Crep Korea Kết Hợp Chiffon, Tay Dài, Cổ Bèo, Tùng Xòe Giấu Bụng

Hè 2023, những thiết kế lãng mạn theo xu hướng babydoll đang dần trở lại và mang theo mong ước về một chiếc đầm cổ tích của hàng triệu con người. Tuy nhiên, không dừng lại ở việc vâng lời như búp bê, babydoll còn mang theo những khát vọng nữ quyền và giấc mơ với cái tôi cao bên trong mỗi người con gái.

dam-babydoll-giau-bung-2

Đầm Ôm La Mộc, Lụa Crep Korea Kết Hợp Chiffon, Cổ Tim, Tay Nhún, Chít Ben Ngược

CHIẾC ĐẦM BABYDOLL 

Giáo sư và nhà sử học thời trang tại Đại học Nghệ thuật và Thiết kế - Savannah Collins, nguồn gốc chính xác của mẫu đầm babydoll vẫn chưa rõ. Nhưng thuật ngữ này xuất hiện lần đầu tiên trong cuốn tiểu thuyết Captain Martha Mary năm 1912 của Avery Abbott, dùng để mô tả các nhân vật trong quyển tiểu thuyết này. Cho đến năm 1940, sự thiếu hụt vải trong chiến tranh dẫn đến xu hướng babydoll nổi lên và trở thành giải pháp thời trang đến từ Sylvia Pedlar của Iris Lingerie. 

dam-babydoll-giau-bung-3

Đầm Baby Doll Trắng La Mộc, Lụa Crep Korea, Tay Loe, Tùng Xòe Nhún Bèo, Giấu Bụng

Đầm babydoll nhanh chóng trở thành xu hướng thay cho những bộ đồ ngủ dài. Hình ảnh đầm babydoll cũng xuất hiện trong nhiều bộ phim mang tính lịch sử với nhiều phân cảnh đắt giá. Bộ phim điện ảnh ấn tượng nhất là “Babydoll” (1956) của Tennessee Williams, chiếc đầm xuất hiện trên phim tựa như một lời tuyên bố cho sự tự do của người phụ nữ.

dam-babydoll-giau-bung-4

Đầm Baby Doll Trắng La Mộc, Lụa Crep Korea Kết Hợp Chiffon, Tay Dài, Tùng Xòe Giấu Bụng

Vào thời điểm những năm 60 chiếc đầm babydoll dường như trở thành cao trào. Mang vẻ ngoài đại diện cho sự trỗi dậy của phong trào nữ quyền và thể hiện sự gắn kết với các nền văn hóa phụ qua nhiều thế hệ. Cho đến những năm 90, đầm babydoll một lần nữa gắn liền với sự quyến rũ và nổi loạn của những người phụ nữ nhờ nữ diễn viên Courtney Love. Được pha trộn giữa sự cá tính và chất thơ, nữ diễn viên Courtney Love đã trở thành biểu trưng của người đàn bà ở thập niên 90 với vẻ đẹp bất diệt của chiếc đầm babydoll.

dam-babydoll-giau-bung-5

Đầm Baby Doll Trắng La Mộc, Lụa Crep Korea, Tay Lửng, Tùng Nhún Giấu Bụng

THỰC HIỆN GIẤC MƠ TRÊN ĐƯỜNG BĂNG

Là chiếc đầm đơn giản nhưng tinh tế, thể hiện sự dịu dàng nữ tính được định hình trong suốt thời chiến, chiếc đầm babydoll đã dần khẳng định giá trị của nó trước hàng loạt xu hướng cách tân. Hiện nay, babydoll được sử dụng như một nét chấm phá cho sự táo bạo trong ngôn ngữ thiết kế, nó xuất hiện trong nhiều buổi trình diễn. Trên sàn diễn của bộ sưu tập Xuân 2023, đầm babydoll được làm bằng lụa đi cùng giày Mary Janes kết hợp quần tất màu pastel đã và đang trở thành xu hướng cho các tính cách có phần ma quái, góp phần làm nên vẻ lu mờ những kỳ vọng về hình mẫu phụ nữ phải luôn dịu dàng và ngọt ngào.

dam-babydoll-giau-bung-6

Đầm Baby Doll Màu Kem La Mộc, Satin Lụa Korea, Tay Dài

Năm 2023 này, nhiều tên tuổi nổi tiếng như Rick Owens hay Loewe đã thành công chuyển đổi các thiết kế babydoll khi tập trung vào khai thác vấn đề từ giới tính đến bản sắc của mỗi cá thể. Thiết kế không chỉ đi ngược với thiết kế truyền thống, màu sắc, layout trang điểm và cách xử lý phục trang cũng phần nào nói lên sự thay đổi trong tư duy thời đại. Sự khác biệt với các quy ước thẩm mỹ như đường viền xẻ eo nổi loạn, kiểu dáng đầm, vải voan trên áo, độ xoè đầm và những hoạ tiết cầu kỳ đã khiến babydoll trở nên đồng điệu cùng xu hướng với thời trang và dần chiếm vị thế trên sàn diễn. 

dam-babydoll-giau-bung-6

Đầm Baby Doll Màu Kem La Mộc, Satin Lụa Korea, Tay Lỡ, Cổ Tròn

Tuy nhiên, babydoll lại càng trở nên quyến rũ khi phá cách cùng thiết kế xuyên thấu khi ngày có càng nhiều cuộc trỗi dậy của phụ nữ trong công cuộc đòi lại quyền lợi bản thân. Tại show thời trang Dior Thu Đông 2022, nữ ca sĩ Rihanna đã diện lên người chiếc đầm babydoll xuyên thấu khi đang mang thai. Hình ảnh này của nữ ca sĩ đã đánh tan định kiến khi gắn babydoll vào định nghĩa “baby” với vẻ đẹp trẻ trung và ngây thơ.