Top banner

Cách Giặt Đồ Lụa Đúng Cách Bằng Tay Và Máy Giặt

Nếu muốn quần áo bền lâu hơn thì bạn nên học cách chăm sóc chúng đúng cách. Nếu bạn có sơ mi lụa trong tủ của mình, đây là điều bắt buộc. Một khi bạn đã biết cách giặt áo sơ mi lụa, bạn sẽ không phải lo lắng về việc nó bị hỏng mỗi khi mặc.

Cách Giặt Áo Sơ Mi Lụa Đúng Cách.

 

Lụa tơ tằm có một lịch sử rất phong phú. Nó được coi là một trong những loại vải lâu đời nhất . Và vì nó là một loại vải mỏng manh, bạn nên dành cho nó sự chăm sóc yêu thương dịu dàng hơn.

Trước khi bắt đầu quá trình giặt, có một số điều bạn có thể làm để đảm bảo rằng bạn đang thực hiện đúng.

Quan Trọng: Đọc Nhãn

Bạn phải kiểm tra xem những chiếc áo sơ mi lụa mà bạn sở hữu có thể giặt được hay không. Mọi người bỏ qua các hướng dẫn giặt được ghi trên nhãn. Nó không chỉ dành cho mục đích trang trí. Một động tác sai bạn có nguy cơ làm hỏng chiếc áo đẹp của mình.

Kiểm Tra Vải Có Bị Ra Màu Không?

Kiểm tra độ bền màu của áo sơ mi là rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn đang xử lý một cái gì đó làm bằng lụa. Trước khi giặt áo lụa, bạn có thể kiểm tra xem vải có bị ra màu hay không. Bạn chỉ cần nước và một miếng vải trắng hoặc tăm bông.

Bạn có thể bắt đầu kiểm tra độ bền màu bằng cách lấy chiếc áo sơ mi lụa của mình và lật từ trong ra ngoài. Trên đường may bên trong, hãy thử làm ướt một phần nhỏ. Khi bạn đã làm ẩm vải, hãy lấy vải hoặc tăm bông và lướt qua. Nếu có chuyển màu, sau đó rửa nó ra khỏi thẻ.

Cách Giặt Áo Sơ Mi Lụa Bằng Tay?

Đừng lo lắng nếu đây là lần đầu tiên bạn giặt áo sơ mi lụa bằng tay. Miễn là bạn biết phải làm gì, không có gì phải sợ hãi.

Trước khi giặt tay áo lụa, bạn nhớ dùng nước lạnh. Phơi lụa ở nhiệt độ nóng sẽ gây ra hiện tượng co rút. Nếu bạn không muốn điều này xảy ra, tốt hơn hết hãy sử dụng nước lạnh.

Sau khi ngâm áo vào nước, bạn có thể thêm bột giặt lụa vào. Nếu không có, bạn có thể chọn chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Và cũng đừng bao giờ sử dụng chất tẩy có chứa clo hoặc oxy. Nó sẽ làm hỏng lụa vĩnh viễn, đặc biệt là các sợi tự nhiên của vải. Nó cũng có thể dẫn đến đổi màu.

Trong quá trình giặt, bạn có thể ngâm áo và để khoảng ba phút. Bạn có thể vò áo xung quanh hoặc thả vào chậu nước. Bạn nên tránh chà xát mạnh áo lụa.

Về phần xả áo, bạn vẫn nên dùng nước lạnh. Làm như vậy một vài lần cho đến khi không còn cặn xà phòng và nước trong. Và không cần phải vắt áo nếu bạn muốn loại bỏ lượng nước thừa. Việc vắt hoặc xoắn áo sẽ khiến áo bị nhăn.

Cách Giặt Áo Sơ Mi Lụa Bằng Máy?

Một lựa chọn khác để giặt áo sơ mi lụa là sử dụng máy giặt. Bây giờ, điều này có thể phức tạp hơn một chút so với giặt lụa bằng tay. Tuy nhiên, cũng giống như giặt tay loại vải này, bạn phải biết mình đang làm gì.

Để đảm bảo áo lụa không bị hư hại gì, bạn nên cho áo vào túi lưới giặt. Sử dụng túi lưới sẽ giúp bảo vệ chiếc áo lụa mỏng manh.

Trước khi bắt đầu chu trình máy giặt, bạn phải kiểm tra các cài đặt. Bắt đầu với việc đổ đầy nước lạnh vào máy giặt. Và đặt chu kỳ giặt thành “giặt nhẹ”. Nhiệt độ nước không được vượt quá 30 độ.

Và cũng giống như giặt tay, bạn chỉ nên sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Có những chất tẩy rửa được pha chế dành riêng cho lụa. Nếu đó là thứ mà bạn có thể tiếp cận được, thì tốt hơn nên sử dụng loại chất tẩy rửa này.

Khi mọi thứ đã sẵn sàng, hãy đặt chu kỳ quay thành thời lượng ngắn nhất. Ngay sau khi chu kỳ vắt kết thúc, hãy lấy áo ra khỏi máy. Điều này giúp ngăn ngừa nếp nhăn và các nếp gấp không cần thiết khác.

Làm Khô Áo Sơ Mi Lụa Sau Khi Giặt

 

Bất kể bạn giặt áo sơ mi lụa bằng tay hay máy giặt, có một điều bạn không nên làm sau đây! Và đó là sử dụng máy sấy. Nó không quan trọng nếu nó được nhào trộn hay vắt khô.

Việc quăng và lật áo sơ mi lụa bên trong máy sấy có thể làm rách vải. Bạn có thể phải tìm cách sửa chữa điều đó. Trong một số trường hợp, một số áo lụa không thể sửa chữa được. Phơi áo lụa dưới nhiệt của máy sấy cũng sẽ làm hỏng áo.

Phơi áo sơ mi lụa đòi hỏi bạn phải lao động chân tay nhiều hơn một chút. Đừng lo. Nó không khó lắm đâu. Tất cả những gì bạn phải làm là chuẩn bị khăn tắm khô. Trước khi giũ hoặc lấy áo ra khỏi máy giặt, hãy đặt khăn lên một mặt phẳng.

Lấy chiếc áo sơ mi và đặt nó lên trên chiếc khăn tắm. Và sau đó bạn có thể cuộn áo trong khăn. Khăn sẽ thấm nước thừa. Mở khăn khi bạn cảm thấy như hơi ẩm đã được hấp thụ và chuẩn bị cho quá trình làm khô bằng không khí. Bạn có thể đặt áo sơ mi lụa trên một mặt phẳng sạch. Hoặc bạn cũng có thể treo lên giá phơi. Có lẽ sẽ mất từ ​​30 đến 60 phút để chiếc áo lụa khô.

Có thể có những lúc bạn muốn xúc tiến quá trình làm khô. Tuy nhiên, hãy kiên nhẫn. Dù điều gì xảy ra, đừng phơi áo sơ mi lụa của bạn dưới ánh nắng trực tiếp. Sức nóng và tia UV từ ánh nắng mặt trời sẽ góp phần làm vải xuống màu.

Bạn Có Thể Giặt Khô Áo Sơ Mi Lụa Không?

Nếu bạn không nghĩ rằng mình có nguy cơ giặt áo sơ mi lụa bằng tay hoặc bằng máy, thì lựa chọn tốt nhất cho bạn là gửi chúng đến các tiệm giặt khô. Có, đây có lẽ là điều tốt nhất bạn có thể làm, đặc biệt nếu có sự chuyển màu trong quá trình kiểm tra độ bền màu của bạn.

Ngoài ra còn có những chiếc áo sơ mi lụa có nhãn “chỉ giặt khô”. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn thậm chí không cần suy nghĩ kỹ về việc phải làm gì! Một số người coi thường điều này và kết thúc bằng sự tiếc nuối và một chiếc áo sơ mi bị hủy hoại. Đó là một trong những khuyết điểm khi mua áo sơ mi lụa.

Bạn phải chi thêm một chút để giặt khô. Tuy nhiên, có điều gì đó khi mặc một chiếc áo sơ mi lụa cao cấp khiến bạn cảm thấy sang trọng.

Làm Thế Nào Để Bạn Loại Bỏ Vết Bẩn

Một trong những thách thức bạn có thể gặp phải khi yêu thích những chiếc áo sơ mi lụa là làm bẩn nó. Nếu bạn nhìn thấy một vết bẩn, có lẽ bạn sẽ tự hỏi mình có thể làm gì để loại bỏ nó càng sớm càng tốt. Bạn có thể dùng khăn giấy và chấm lên vùng da bị mụn. Bạn cũng có thể sử dụng một miếng vải trắng. Nếu vết bẩn vẫn còn, bạn cần tẩy sạch trước khi giặt áo.

Dùng Các Chất Tẩy Rửa Từ Thiên Nhiên

 

Loại bỏ vết bẩn trên quần áo lụa bao gồm việc tạo ra dung dịch hoặc dung dịch tẩy vết bẩn. Bạn có thể tìm thấy những thứ bạn cần cho việc này ở nhà, đặc biệt là trong nhà bếp của bạn! Bạn chỉ cần một ít nước cốt chanh hoặc giấm trắng. Bạn có thể sử dụng một trong hai chất lỏng. Chỉ cần thêm một chút nước và sau đó bạn có dung dịch tẩy vết bẩn. Nó là dễ dàng!

Nếu bạn muốn chắc chắn rằng bạn đang làm đúng, bạn có thể thực hiện kiểm tra độ bền màu trước tiên. Khi bạn đã chắc chắn 100% rằng không có bất kỳ sự chuyển màu nào, hãy tiến hành tẩy vết bẩn. Nhúng một miếng vải trắng sạch vào dung dịch vết bẩn và nhẹ nhàng chấm lên phần áo bị ố. Nếu vết bẩn hơi cứng đầu, bạn có thể chọn giải pháp khác.

Bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của một ít muối nở để loại bỏ vết bẩn khó bám này. Bạn phải kết hợp baking soda, còn được gọi là natri bicacbonat, với nước, nó sẽ tạo ra hỗn hợp tẩy vết ố.

Để lại một ít hỗn hợp đã nói trên vết bẩn một chút. Cho nó khoảng 15 phút. Nhưng nếu bạn cảm thấy không đủ để loại bỏ vết ố, hãy để nó trong tối đa 30 phút. Đừng quên loại bỏ phần bột nhão trước khi giặt áo lụa trong nước mát.

Sử Dụng Phấn Rôm

Nếu vết bẩn trên áo sơ mi lụa của bạn là do dầu hoặc mỡ, bạn cần sự trợ giúp của một vật dụng khác mà bạn có thể tìm thấy ở nhà. Tất cả những gì bạn cần là một ít bột tan. Bột Talcum, còn được gọi là phấn rôm, hấp thụ dầu mỡ.

Bắt đầu bằng cách đổ một lượng lớn phấn rôm lên khu vực bị ố. Để nó trong khoảng hai giờ. Nó sẽ giúp bột có thời gian hấp thụ dầu mỡ. Nếu sau hai giờ, bạn thấy tiến bộ, hãy để thêm vài giờ nữa. Nếu muốn chắc chắn, bạn có thể để qua đêm. Khi vết bẩn không còn, bạn có thể giặt áo lụa theo hướng dẫn trên nhãn.

Kết Luận

Thận trọng khi bạn mặc và giặt áo sơ mi lụa. Bạn có thể phải đi xa hơn khi biết cách giặt áo sơ mi lụa. Và tất nhiên, nó không kết thúc ở đó. Khi áo sơ mi lụa còn mới sau khi giặt, bạn cũng nên biết cách ủi và bảo quản chúng theo cách tốt nhất có thể.